Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com. Ảnh: Getty Images
Theo NOS, các khách sạn yêu cầu
Booking.com bồi thường do những chính sách mà họ cho là làm hạn chế khả năng
cạnh tranh và làm giảm doanh thu của họ. Nội dung đơn kiện tập trung vào các
điều khoản "giá tốt nhất" hoặc ngang giá mà Booking.com đã áp dụng
trong nhiều năm. Các điều khoản này cấm các khách sạn cung cấp giá thấp hơn
trên trang web của riêng họ hoặc thông qua các nền tảng đặt phòng khác.
Hỗ trợ cho các nguyên đơn trong vụ kiện trên có tổ chức HOTREC
đại diện cho ngành khách sạn châu Âu cùng hơn 30 hiệp hội khách sạn quốc gia.
Trong một tuyên bố, Chủ tịch HOTREC Alexandros Vassilikos cho
biết, vụ kiện tập thể này gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng ngành khách sạn ở
châu Âu sẽ không bao giờ chấp nhận các hành vi lạm dụng trên thị trường kỹ
thuật số.
Theo HOTREC, tất cả các khách sạn đủ điều kiện đều có thể đăng
ký tham gia vụ kiện này cho đến hết ngày 29-8 tới. Tổ chức này cũng dự kiến đệ
trình đơn kiện lên tòa án Hà Lan.
Động thái trên diễn ra sau một sáng kiến tương tự của nhóm bảo
vệ người tiêu dùng Hà Lan Consumentenbond. Vào tháng 6 năm nay, Consumentenbond
tuyên bố đang chuẩn bị một vụ kiện tập thể thay mặt cho khách hàng của
Booking.com, trong đó cáo buộc nền tảng này thổi phồng giá thông qua "các
thỏa thuận bất hợp pháp và các hành vi lừa đảo". Booking.com đã bác bỏ mọi
cáo buộc thao túng giá. Nền tảng này cho biết họ đang xem xét các khiếu nại và
sẽ chính thức phản hồi trong thời gian tới.
Booking.com đang phải đối mặt với sự giám sát pháp lý ở châu Âu.
Tháng 7 năm ngoái, một tòa án Tây Ban Nha đã phạt nền tảng này 413 triệu euro
(478 triệu USD) vì những hành vi tương tự. Tòa án Công lý châu Âu sau đó đã
phán quyết rằng các điều khoản ngang giá như vậy vi phạm luật cạnh tranh của
Liên minh châu Âu (EU).