Giảm áp lực cho phụ huynh và học sinh
Một trong điểm đáng chú ý của Thông tư 29 là không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống. Từ khi Thông tư 29 có hiệu lực, con gái lớp 4 của chị Trần Thị Tân, tổ dân phố 14, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ dừng lớp học thêm môn văn hóa. Sau thời gian học trên lớp, cháu ôn bài tại nhà, làm bài tập về nhà nếu có, thời gian vui chơi, vận động. Chị Tân chia sẻ: “Ban đầu tôi lo con không đi học thêm có thể chểnh mảng việc học, nhưng ngược lại, khi tự học con chủ động và trách nhiệm hơn với bài tập của mình. Con không đi học thêm buổi tối, gia đình tôi có nhiều thời gian bên nhau, con vui chơi thỏa thích nên cũng vui vẻ hơn. Hơn nữa vì quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học cả trong và ngoài nhà trường nên không còn áp lực người khác học thêm, mình không học thì không theo kịp bạn bè”.
Học sinh theo học tại lớp dạy thêm của thầy Đỗ Vũ Hưng, thôn Hoàng Công Chất, xã Thanh An (huyện Điện Biên).
Với quy định mới, thay vì hết giờ học trên trường, tiếp tục học ở nhà cô/thầy, nhiều học sinh đã có thêm thời gian tự do vui chơi, tham gia các hoạt động thể chất, kỹ năng sống, sinh hoạt cùng gia đình. Tuổi thơ hồn nhiên và ý nghĩa, không phải chỉ “vùi đầu” vào việc học. Đồng thời cũng giảm áp lực kinh tế cho phụ huynh khi cho con theo đuổi các lớp học thêm.
Nhu cầu dạy thêm, học thêm
Tuy nhiên học thêm là nhu cầu thực tế và chính đáng của học sinh, phụ huynh. Mỗi học sinh có thể có nhu cầu học thêm khác nhau: củng cố, ôn tập hoặc nâng cao, đào sâu kiến thức hơn. Nhất là các em học sinh cuối cấp THCS, THPT, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học - những kỳ thi quan trọng, có tính cạnh tranh cao, đề thi có sự phân hóa rõ ràng cho học sinh khá, giỏi.
Bởi vậy, em Đỗ Khánh Linh, lớp 9D3 Trường THCS xã Pom Lót (huyện Điện Biên) cũng đăng ký các lớp học thêm phù hợp với nhu cầu học tập của mình. Linh đang phấn đấu thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Em sẽ phải dự thi 3 môn chung là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên Sinh học. Linh hiện đang học thêm 2 môn Toán và Sinh học với tổng 4 buổi/tuần tại một trung tâm ở TP. Điện Biên Phủ. Linh chia sẻ: “Trước đây, em học thêm thầy cô ở địa bàn, gần nhà đi lại thuận tiện. Nhưng từ khi có Thông tư về dạy thêm, học thêm, thầy cô không mở lớp nữa, em cũng không được học thầy cô dạy mình trên trường nên phải tìm lớp học thêm trên thành phố, cách nhà hơn 13km”. Linh học ca lỡ, ca tối hoặc ca sáng cuối tuần, vì bận việc kinh doanh nên bố mẹ em thường đưa đến điểm học rồi trở về, đến giờ tan học mới lên đón. “Quãng đường cả đi cả về gần 1 tiếng đồng hồ, bố mẹ về được 1 tiếng lại chuẩn bị xe lên đón, rất vất vả. Có những hôm bận, không đưa đi được, bố mẹ phải thuê xe đưa em lên học, tốn thêm nhiều chi phí” - Linh cho biết thêm.
Cùng có nguyện vọng ôn thi vào lớp 10, hơn 10 em là học sinh Trường THCS xã Noong Hẹt(huyện Điện Biên) hiện đang đăng ký học tại cơ sở dạy thêm của ông Đỗ Văn Chánh, thôn Hoàng Công Chất, xã Thanh An, huyện Điện Biên, do thầy Đỗ Vũ Hưng, giáo viên môn Toán học, Trường THCS xã Noong Luống giảng dạy.
Thầy Đỗ Vũ Hưng cho biết: “Theo nhu cầu học tập của học sinh, tôi mở lớp ôn thi Toán vào lớp 10 cho các em học sinh cuối cấp THCS. Toán là một trong những môn thi bắt buộc, một số em cũng có nguyện vọng thi vào trường chuyên. Từ nguyện vọng của học sinh, tôi xây dựng bài giảng phù hợp vừa củng cố, ôn tập vừa nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các em với nhiều dạng bài bám sát đề mô phỏng và tham khảo đề thi những năm trước. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các em tự học tại nhà sao cho hiệu quả”.
Được biết lớp dạy thêm của thầy Hưng mở từ hè năm học trước. Khi Thông tư 29 có hiệu lực, lớp đã tạm dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ và cơ sở vật chất trở thành cơ sở dạy thêm được cấp phép theo quy định. Ngoài lớp 9, cơ sở cũng đang mở 1 lớp ôn cơ bản và nâng cao Toán lớp 6, đều là con em tại địa bàn và các thôn, xã lân cận, không có học sinh trường thầy công tác.
Trước nhu cầu ấy của học sinh và phụ huynh, tại tỉnh ta đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đăng ký kinh doanh tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm có thu tiền ngoài nhà trường. Chưa ghi nhận những phản hồi tiêu cực về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, nhưng để đảm bảo quyền lợi học tập của các em và Thông tư 29 đi vào thực tế một cách hiệu quả, cần tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm đúng quy định từ ngành chức năng và chính quyền địa phương.