Linh hoạt thích ứng
Với hơn 1,2ha trồng nho mẫu đơn Hàn Quốc theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi vụ HTX Nông sản chất lượng cao Thảo Nguyên (phường Mường Thanh) thu hoạch khoảng 5 tấn nho thương phẩm. Không chỉ chú trọng khâu sản xuất, HTX còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để mở rộng thị trường tiêu thụ. Thay vì phụ thuộc khách hàng địa phương, HTX đã xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok... Nhờ đó, sản phẩm được lan tỏa rộng rãi, tiếp cận khách hàng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Ông Lương Đức Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông sản chất lượng cao Thảo Nguyên chia sẻ: “Nhờ quảng bá, giới thiệu trên mạng xã hội, khách hàng từ Hà Nội và nhiều địa phương khác đã biết đến sản phẩm của chúng tôi. Hiện tại, khoảng 70% sản lượng nho được tiêu thụ thông qua các kênh bán hàng online. Doanh số và tệp khách hàng đều tăng ổn định”.
Tại bản Pu Lau (xã Mường Nhà), hơn 140ha dứa đang cho tổng sản lượng khoảng 1.500 - 1.600 tấn. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, cùng mức giá ổn định từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, cây dứa đang trở thành cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập khá cho người dân. Nhằm nâng cao chất lượng và mở rộng đầu ra, năm 2022, HTX Dứa Mường Nhà được thành lập với 22 thành viên cùng cam kết sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ chọn giống đến thu hoạch. Nhờ vậy, dứa thương phẩm có chất lượng đồng đều, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu các thị trường lớn.
Nhạy bén nắm bắt cơ hội, tháng 4/2025, HTX Dứa Mường Nhà đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm không giới hạn số lượng với Công ty TNHH Thực phẩm F&G Việt Nam. Một số công ty tại các tỉnh: Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa… cũng tìm đến mua dứa. Qua đó, tạo đầu ra ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân.
Anh Thào A Giàng, Giám đốc HTX Dứa Mường Nhà cho biết: “Chúng tôi hướng đến việc nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đồng thời tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Điều này đòi hỏi sản lượng lớn và chất lượng cao, vì vậy HTX đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế”.
Tích cực hỗ trợ
Cùng với nỗ lực của các HTX, doanh nghiệp, thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Một trong những “điểm sáng” là đưa nông sản đặc trưng và sản phẩm OCOP của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử như postmart, voso, shopee… góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.
Đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã xây dựng gian hàng bày bán sản phẩm OCOP như: Mật ong, cà phê, gạo, miến… tại quầy giao dịch của Bưu điện trung tâm tại phường Điện Biên Phủ. Đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trực tuyến thông qua hình thức livestream và đăng tải thông tin sản phẩm trên trang facebook chính thức, từ đó ghi nhận mức doanh thu khả quan và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Ông Trần Chi, cư trú tại phường Điện Biên Phủ, cho biết: “Việc trưng bày sản phẩm ngay tại quầy giao dịch rất tiện lợi, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, nhận diện và lựa chọn sản phẩm chất lượng của địa phương. Hàng tháng, tôi vẫn ra đây xem các sản phẩm và lựa chọn mua hàng phù hợp với nhu cầu gia đình”.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp và HTX nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm. Chủ động cung cấp thông tin về thị trường, hội chợ, triển lãm và các chương trình xúc tiến thương mại đến doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại các sự kiện quan trọng trong và ngoài tỉnh như: Lễ hội Hoa Ban năm 2025, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VIII; Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025; chuỗi sự kiện liên kết vùng phát triển thương mại điện tử tại tỉnh Lai Châu…
Cùng với đó, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực cho các chủ thể sản xuất. Nhiều lớp tập huấn chuyên đề về kỹ năng bán hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu và chuyển đổi số đã được tổ chức, giúp doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất từng bước thích nghi với xu hướng thương mại hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, qua đó đẩy mạnh quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị xúc tiến gắn với thương mại điện tử. Phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai hiệu quả các chương trình ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo cơ hội để sản phẩm nông sản Điện Biên vươn xa”.
Kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, xúc tiến thương mại và các kênh tiêu thụ hiện đại như thương mại điện tử, mạng xã hội... đang mở ra cơ hội cho nông sản Điện Biên. Không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất kinh doanh theo hướng chủ động, linh hoạt và thích ứng nhanh với thị trường. Từ đó thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.