Mới đây nhất, đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm kiểm tra đột xuất Công ty TNHH phát triển thương mại dược mỹ phẩm A-M (mã số doanh nghiệp 0109644411), địa chỉ trụ sở tại 54A ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Công ty TNHH phát triển thương mại dược mỹ phẩm A-M là thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An vị Mộc Linh tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 6160/2021/ĐKSP ngày 6/7/2021. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Nguyên, địa chỉ tại Khu công nghiệp Đồng Văn I, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Tại thời điểm kiểm tra, Cục An toàn thực phẩm không thấy bảng hiệu công ty, không thấy trưng bày sản phẩm và không có hoạt động kinh doanh tại địa chỉ này.
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với Sở Tài chính Hà Nội kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm trên.
Đề nghị xử lý fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng"
Theo kết quả triển khai tháng cao điểm từ ngày 17/5 đến 17/6 thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg và Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị này đã đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, xử lý fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng" vì quảng cáo thực phẩm sai quy định.
Trong 9 công văn đã gửi đến các cơ quan chức năng, Cục cũng đã gửi Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Hà Nội, đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin quảng cáo thực phẩm giảm cân trái phép do “Ngân 98”, “Ngân Collagen” đăng tải.
Cũng trong thời gian này, Cục đã rà soát và chuyển thông tin vi phạm của 16 đường link quảng cáo, bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phép tới Cục Thương mại điện tử và kinh tế số; Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương để xử lý. Những sản phẩm này đều không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm – điều kiện bắt buộc khi lưu hành trên thị trường.
Cục cũng đã gửi 6 công văn đến 2 sàn thương mại điện tử là Shopee và Lazada, yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ các sản phẩm vi phạm đang được rao bán, nhằm ngăn chặn tình trạng các cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của sàn để kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, dễ gây nguy hại sức khỏe người tiêu dùng.
Hiện tại, Cục An toàn thực phẩm đang tập trung hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP để trình Chính phủ trong tháng 6/2025. Trong đó, Cục đề xuất tăng mức xử phạt, hình thức phạt đối với hành vi vi phạm trong quảng cáo và kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến.