Tham gia thảo luận, đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Quản lý thuế nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy quản lý thuế, tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, quản lý hiệu quả các mô hình kinh tế mới (tài sản số, fintech, thương mại điện tử…), đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp và chống thất thu thuế.
Dự thảo Luật đã đưa rất nhiều nội dung mới để phù hợp với chuyển đổi số, kinh tế số. Điều 52 quy định, Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2026, như vậy đại biểu tính toán, từ nay đến lúc triển khai thực hiện các quy định của Luật chỉ còn 8 tháng.
Đại biểu cho rằng, cần đánh giá thêm về sự chủ động, sẵn sàng của người nộp thuế trước yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Đại biểu cũng đề nghị đánh giá thêm mức độ đáp ứng về hạ tầng công nghệ của người nộp thuế khi triển khai các quy định của Luật.
“Tôi cho rằng, cần có lộ trình để triển khai thực hiện các nội dung này, để người nộp thuế có thể làm quen, chuẩn bị cơ sở hạ tầng chuyển đổi số” - đại biểu Lò Thị Luyến đề xuất.
Về mức tiền xử phạt vi phạm hành chính, dự thảo Luật giữ nguyên mức xử phạt quy định tại Luật Quản lý thuế hiện hành, lần lượt là mức 10%, 20%, phạt từ 1 lần đến 3 lần số tiền thuế trốn tương ứng với từng hành vi vi phạm.
Đại biểu đề nghị quy định theo hướng, đối với trường hợp người nộp thuế do vô ý, hoặc do thiếu hiểu biết dẫn đến khai thiếu số tiền thuế phải nộp thì đề nghị cần áp dụng biện pháp nhắc nhở; trường hợp đã được nhắc nhở, hoặc cố tình vi phạm thì cần áp dụng mức phạt cao hơn để đảm bảo tính răn đe.
Để hoàn thiện dự thảo luật, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị sửa đổi quy định về việc sử dụng và bảo mật thông tin của người nộp thuế để quy định được ngắn gọn, dễ hiểu; bỏ quy định về hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến Luật thuế giá trị gia tăng tại Khoản 7 Điều 8 dự thảo Luật, vì nội dung này thuộc hành vi vi phạm quy định của pháp luật thuế đã được quy định tại Khoản 8 Điều này.