ĐBP - Những ngày này thị trường phục vụ “Tết trông trăng” trên địa bàn tỉnh đã sôi động. Nếu trước kia, sản phẩm đồ chơi Trung thu bị lấn át bới các sản phẩm ngoại nhập thì năm nay xu hướng tiêu dùng đã chuyển sang sản phẩm truyền thống, mang đậm giá trị văn hóa Việt.
Theo ghi nhận, năm nay thị trường đồ chơi Trung thu chiếm khoảng 80% là những sản phẩm truyền thống thủ công như: Đèn ông sao, trống, mặt nạ, đầu lân, đèn kéo quân, đèn treo với các tạo hình cá chép, mèo, thỏ. Xu hướng tiêu dùng đã có sự dịch chuyển rõ rệt khi người dân ngày càng quan tâm đến sản phẩm thủ công, hàng truyền thống.
Dạo qua một số cửa hàng bán đồ chơi trên địa bàn phường Điện Biên Phủ, các sản phẩm đồ chơi trung thu khá đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã với nhiều mức giá. Thị trường năm nay cũng ghi nhận sự sáng tạo, mẫu mã mới trong thiết kế. Bên cạnh các sản phẩm quen thuộc, nhiều loại đèn lồng được cải tiến với chất liệu bền, nhẹ, có thể tái sử dụng. Một số mẫu đèn hình cá chép kích thước lớn được in họa tiết sắc nét, màu sắc bắt mắt, vừa giữ nét truyền thống vừa phù hợp thẩm mỹ hiện đại.
Chị Nguyễn Hằng, chủ cửa hàng tạp hóa phường Điện Biên Phủ cho biết: "Từ tháng 7 âm lịch, chúng tôi đã nhập các mặt hàng đồ chơi trung thu về bán. Thị trường Trung thu năm nay được nhiều phụ huynh ưu tiên mua cho con những sản phẩm truyền thống, thân thiện với môi trường. Cửa hàng tôi đã giảm đồ chơi nhập khẩu, tăng hàng thủ công trong nước để vừa đáp ứng thị hiếu mới, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ em."
Theo khảo sát, mức giá các mặt hàng đồ chơi không có nhiều biến động so với năm trước, giá dao động từ 20-100 nghìn đồng. Cụ thể, đèn ông sao nhỏ giá từ 20-30 nghìn đồng/chiếc, loại cỡ lớn 50-70 nghìn đồng; mặt nạ giấy 15-50 nghìn đồng/cái; trống tùng 40-100 nghìn đồng/cái... Bên cạnh đồ truyền thống, một số đồ chơi hiện đại còn lác đác được bày bán với giá thành cao hơn. Xu hướng nhóm sản phẩm này không còn chiếm ưu thế, người tiêu dùng chú trọng đến nguồn gốc, độ an toàn và yếu tố giáo dục hơn là chạy theo giá rẻ. Theo đó, nhóm đồ chơi hiện đại như siêu nhân, thỏ điện 100-200 nghìn đồng, trong khi các sản phẩm búp bê, lồng cá chép đèn LED dao động 150-250 nghìn đồng/bộ.
Vừa lựa chọn chiếc đèn lồng làm bằng tre cho con gái, chị Trần Thu Hà, ở phường Mường Thanh cho biết: Mẫu mã các sản phẩm thủ công truyền thống năm nay đẹp. Vì vậy, tôi đã ưu tiên mua cho con đồ chơi hàng Việt Nam với chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường."
Những năm gần đây, các mặt hàng ngoại nhập đa phần từ Trung Quốc ít được người tiêu dùng lựa chọn vì lo ngại về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm... Theo các tiểu thương, đây cũng là lý do người dân có xu hướng quay về với hàng truyền thống.
Có thể thấy, trên thị trường hàng Trung thu, mặt hàng truyền thống đang dần tìm được chỗ đứng. Dù những món đồ “hot trend” vẫn được bày bán song việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng thủ công và sản phẩm nội địa cho thấy tinh thần "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" ngày càng được chú trọng.
Bài, ảnh: Đức Kiên