Công ty Kochi Ekimae Kanko đã tiến hành thử nghiệm loại ghế có thể chuyển đổi thành giường nằm 2 tầng trên tuyến xe kéo dài 13 giờ giữa tỉnh Kochi và Tokyo.
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Kochi Ekimae Kanko -
công ty điều hành xe buýt ở miền Tây Nhật Bản, đã nhiều lần nhận được phản hồi
từ hành khách rằng đi xe buýt qua đêm có thể gây mệt mỏi.
Chính vì vậy, công ty đã đi đến kết luận rằng nhu cầu về xe
buýt có ghế nằm phẳng ngày càng lớn và việc triển khai dịch vụ hoàn toàn khả
thi.
Công ty đã tiến hành thử nghiệm loại ghế có thể chuyển đổi
thành giường nằm 2 tầng trên tuyến xe kéo dài 13 giờ giữa tỉnh Kochi và Tokyo.
Kích thước của mỗi chiếc ghế khi trải phẳng thành giường là dài 180 cm và rộng
48 cm, được trang bị rèm che riêng tư và thanh chắn an toàn. Trong đợt chạy thử
vào tháng 8, ghế nằm tầng trên có giá 12.000 yên (80 USD) cho một chiều, còn ghế
tầng dưới là 10.000 yên. Giá vé cho dịch vụ chính thức hiện vẫn chưa được công
bố.
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch
Nhật Bản, xe buýt giường nằm đã được đưa vào sử dụng ở nhiều quốc gia khác, bao
gồm Mỹ và Việt Nam.
Một số công ty xe buýt Nhật Bản đã cân nhắc việc giới thiệu
các dịch vụ như vậy bằng cách lắp đặt giường ngủ, nhưng họ không thể đáp ứng được
các tiêu chuẩn an toàn. Tuyến xe buýt Kochi Ekimae Kanko đã đáp ứng các yêu cầu
về an toàn giao thông đường bộ bằng cách phát triển ghế ngồi có thể chuyển đổi
thay vì sử dụng hoàn toàn giường nằm. Công ty vận hành xe buýt đã mất khoảng 10
năm để phát triển loại ghế ngồi có thể chuyển đổi này với một công ty địa
phương.
Giáo sư kỹ thuật an toàn Tetsuya Kimura tại Đại học Công nghệ
Nagaoka cho biết Bộ Giao thông vận tải đã có các yêu cầu cần thiết về an toàn
đường bộ đối với xe buýt đường dài, nhưng cần giám sát các dịch vụ mới mang lại
sự thoải mái cho hành khách như Kochi Ekimae Kanko để "đảm bảo an toàn cho
mọi người ở mọi lứa tuổi và đặc điểm thể chất".